### **1. Phát Hiện Đổi Mới**
Nhà khoa học nữ vĩ đại nhất nổi tiếng với khám phá nguyên tố polonium, trở thành người phụ nữ đầu tiên vinh danh Nobel và độc quyền hai giải thưởng trong hàng loạt chuyên ngành.
### **2. Thực Trạng Toàn Cầu**
Theo Tổ chức Giáo dục Quốc tế, chỉ 3/10 nhà nghiên cứu trên thế giới là nữ giới. Tại Việt Nam, con số này là gần 4/10, vượt trội so với trung bình toàn cầu nhưng vẫn thấp hơn nam giới trong chuyên ngành STEM. https://phunutrongkhoahoc.net/
### **3. Thách Thức Giới Tính**
Định kiến xã hội thể hiện trong văn hóa phổ thông, nơi nghề nghiệp STEM thường được gán cho nam giới. Tại Hoa Kỳ, phụ nữ chỉ chiếm một phần tư lực lượng lao động STEM.
### **4. Biện Pháp Cải Thiện**
Hướng nghiệp khoa học như **”Hướng nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ”** tại Việt Nam khuyến khích học sinh nữ tham gia STEM thông qua chương trình đào tạo. Tại Hoa Kỳ, học viện áp dụng **”hình minh họa cân bằng giới”** trong chương trình giảng dạy để điều chỉnh quan niệm từ giai đoạn đầu.
### **5. Viễn Cảnh Khoa Học**
Phụ nữ đang có ưu thế trong chuyên ngành xã hội học, nhưng vẫn cần xóa bỏ thách thức STEM. Để xây dựng sự cân bằng, cần:
1. **Thay đổi nhận thức** từ cấp tiểu học.
2. **Tạo cơ hội** cho nhóm nữ khoa học.
3. **Tích hợp AI** để cải thiện hiệu quả.
*Tham khảo:*
[1][2][3] UNESCO Global Science Report | [4][5] Việt Nam National Institute of Science and Technology | [6][7] International Journal of Gender in STEM